วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

ประเทศไทย


ประเทศไทย เคยได้ชื่อว่า เป็นสยามเมืองยิ้ม
เพราะประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่บนพื้นแผ่นดินไทยแห่งนี้ มีความรักใคร่ , ความสามัคคี, ปรองดองกัน, ไม่ได้มีใครคิดร้ายต่อกันเหมือนเช่นทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนรู้จักกัน หรือคนแปลกหน้า คนในรุ่นพ่อแม่ของพวกเราทุกคนก็ยิ้มให้กัน เหมือนเป็นการทักทายประจำวัน เป็นการทักทายประจำชีวิตของทุก ๆ คน
นี่ผ่านมาเพียง 1 รุ่น แทบจะไม่ค่อยได้เห็นคนไทย ยิ้มให้กันเลย แต่ไปยิ้มให้คนต่างชาติส่วนใหญ่ ก็เป็นข้อดีนะ ทำให้คนต่างชาติยังรู้สึกได้ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ยังได้ชื่อว่าสยามเมืองยิ้ม
รู้ไม๊ว่าการยิ้ม จะทำให้คุณหน้าแก่น้อยลง แต่ถ้าคุณทำหน้าเคร่งเครียด คุณจะหน้าแก่เร็วมาก ๆ เพราะกล้ามเนื้อบนใบหน้าทำงานหนัก แต่ทำไมจึงไม่ค่อยเห็นคนไทยยิ้มให้กัน เพราะในสังคมปัจจุบันมีความเห็นแก่ตัว , ความโลภมาก และกลัวคนอื่นได้ในสิ่งที่ดีกว่า การยิ้มให้กันในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จึงเป็นการยิ้มแบบมีผลประโยชน์
ทำไมคุณถึงไม่ยิ้ม ออกมาจากใจ
ประเทศไทยได้ชื่อว่าสยามเมืองยิ้ม เพราะคนในสมัยก่อน ยิ้มออกมาจากใจ ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน ไม่ว่าใครจะดุ จะด่า หรือหาว่าคนไทยโง่ แต่คนไทยก็ยิ้มไว้ก่อน เพราะคนไทย ไม่ได้คิดว่าตัวเราเป็นเหมือนที่คุณ ๆ บอกมา
คนไทยเป็นคนใจดี คนไทยอยากเห็นคนอื่นมีความสุข ถึงแม้ตัวคนไทยเองจะต้องทุกข์ก็ตามที
สิ่งที่พ่อของแผ่นดินไทยเคยสอนไว้เสมอด้วยการปฏิบัติตนเองให้เป็นแบบอย่างแก่ลูกหลาน ประชาชนชาวไทย
ไม่ว่าพ่อของแผ่นดินไทยจะเหนื่อยสักเพียงใด พ่อของแผ่นดินพระองค์นี้ก็จะยิ้มให้ลูกหลานประชาชนของพระองค์เสมอ

แล้วตัวประชาชนไทย ทำไมไม่ยิ้มให้กำลังใจกันเองบ้าง
ในเมื่อตอนนี้เศรษฐกิจของประเทศแย่ขนาดนี้แล้ว เราคนไทยด้วยกัน ยังต้องแข่งขันกันเพื่อเอาชนะอีกเหรอ ทำไมไม่เห็นใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เหมือนในรุ่นบรรพบุรุษของเราเคยทำ และทำให้เราสามารถผ่านพ้นวิกฤติทุก ๆ อย่างมาได้
คนเพียงหนึ่งคนอาจะไม่มีพลังมากเพียงพอ แต่คนไทยมีประมาณ 70 ล้านคน เราคนไทยจะไม่มีพลังต่อสู้กับภัยเศรษฐกิจครั้งนี้เลยเหรอ
เราคนไทยเพียงหยิบมือ สามารถต่อสู้คนต่างประเทศได้เป็นกองทัพ แล้วนี่เกิดอะไรขึ้นกับลูกหลานของบรรพบุรษซึ่งเก่งกล้า เรายอมแพ้แล้วเหรอ
คนไทยยอมแพ้ในโชคชะตาแล้วเหรอ
คนไทยปล่อยให้ชีวิตเราลอยไปเรื่อย ๆ ตามน้ำ เหมือนผักตบชวาเหรอ
ทำไมเราไม่ลุกขึ้นมาสู้ ลืมตาขึ้นมาดูล่ะ

เศรษฐกิจในตอนนี้เกิดจากกอะไร
เราคงไม่อยากให้ประเทศของเราค่อย ๆ ถูกคนต่างชาติกลืนไปทีละเล็กทีละน้อยหรอกใช่ไม๊
ตอนนี้ก็หายไปเยอะแล้วนะ
ลืมตาเถ่อะพี่น้องประชาชนไทย
ลืมตาขึ้นมาดู
เลิกเห็นแก่ตัว เลิกเห็นแก่เงินตรา เลิกเห็นแก่อำนาจ

ถ้าประเทศไทยอยู่ไม่ได้ แล้วเราจะไปอยู่ที่ไหนได้เหรอ เรามีเงินไปอยู่ต่างประเทศเหมือนคนรวยหรือไม่ เรามีเงินพอจะย้ายถิ่นฐานเหรอ
ทำไมคุณไม่คิดว่าในตอนนี้เรายังมีแผ่นดินเกิด แผ่นดินที่บรรพชนเก็บไว้ให้เรา ทำไมเราไม่รักษาล่ะ จะรอให้ไม่เหลืออะไรก่อนเหรอ
ตื่นได้แล้วนะทุก ๆ คน
เราก็ไม่ใช่คนเก่งที่ไหนหรอก แต่เราเป็นคนไทย เป็นลูกคนหนึ่งของพ่อหลวง เป็นลูกที่รักแผ่นดินเกิดและไม่อยากสูญเสียแผ่นดินเกิดแห่งนี้ให้กับคนชาติอื่น เรายังอยากเป็นลูกของพ่อสืบต่อไป
ขอให้ทุก ๆ คน ตื่นเถ่อะนะ
ขอพลังจากพระสยามเทวาธิราช ช่วยปกปักรักษา คุ้มครองพ่อหลวงของแผ่นดินไทย รวมไปจนถึงพื้นแผ่นดินแห่งนี้ให้อยู่ในนามของประเทศไทยสืบต่อไปด้วยเถิดเพื่อลูก เพื่อหลาน เพื่อประชาชนไทยซึ่งน้อยคนนักจะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น