วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ความฝัน



ผู้หญิงทุกคนเกิดมา อยากมีชีวิตที่ดี อยากมีคนที่สามารถดูแลเราได้ อยากมีคนที่คอยอยู่เคียงข้างตลอดเวลา อยากมีวันได้แต่งงาน อยากมีวันที่มีครอบครัวที่มีความสุข
นี่คงเป็นคำขอที่มากเกินไปสำหรับผู้หญิงทุก ๆ คน เพราะแทบจะน้อยมากเลยนะที่จะได้สมหวังดังที่ต้องการด้านบนทุกหัวข้อ
รวมถึงดิฉันเองด้วย
ดิฉันไม่ได้มีครอบครัวที่มีความสุข แต่ดิฉันนำคำสอนของหลวงพ่อจรัล ฐิตตธัมโม (เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี) มาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ
"คำว่าครอบครัว จุดหลักอยู่ที่แม่ทั้งนั้น ถ้าแม่เป็นคนที่เข้มแข็ง อดทน เก่ง อดกลั้น ให้อภัยได้ ครอบครัวนั้นไม่ต้องกลัว ลูกจะดี อย่าไปคิดว่าต้องให้พ่อมันดีนะ ถึงแม้ว่าถ้าพ่อดี แต่แม่เหลวแหลก ยังไงครอบครัวนี้ก็พัง"
"แม่กัน พ่อแก้ และลูกก่อ"
นี่คือคำสอนของหลวงพ่อจรัล

คือ ไม่ว่ายังไง คนที่เป็นแม่ ในเมื่อวันนี้เราเป็นแม่คนได้ เราต้องผ่านความอดทนมาตั้งแต่ตอนที่เราท้อง 9 เดือนแล้ว ไหนจะต้องผ่าตัดคลอดลูก ไหนจะต้องเลี้ยงลูกทั้ง ๆ ที่เจ็บแผล ดิฉันว่า ความอดทนคนเรายังมีเหลือมากกว่านี้อีกเยอะ โดยเฉพาะกับผู้หญิงแล้ว ความอดทนของผู้หญิง ไม่มีขีดจำกัดจริง ๆ
ดิฉันประสบมากับตัวเองแล้วคำ ๆ นี้ ดิฉันสามารถอดทนได้ทุกอย่าง เพื่อลูก
ในวันนี้ต้องบอกว่าดิฉันละทิ้งแล้วสำหรับทุกความฝันที่ดิฉันเคยฝันไว้ เพราะมันไม่สามารถเป็นจริงได้ หากสามีของเรายังเป็นเช่นทุกวันนี้อยู่
ฝันของดิฉันในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมากมาย
ฝันขอดิฉันในวันนี้มีแค่นี้เอง
"ขอแค่ให้ได้มีงานทำ ขอแค่ให้ได้มีเงินส่งเสียลูกเรียนหนังสือให้จบ ขอแค่ให้ได้มีเงินเลี้ยงดูแม่ที่แก่แล้ว ถึงแม้ดิฉันจะต้องขี่มอเตอร์ไซด์รับ-ส่งลูกไปจนชั่วชีวิต ถึงแม้ดิฉันจะไม่มีปัญญาซื้อบ้านให้ลูกก็ตาม ไม่ใช่ว่าดิฉันไม่พยายาม แต่ดิฉันคิดว่า ดิฉันทำวันนี้ได้แค่นี้ ดิฉันทำวันนี้ได้ดีที่สุดแค่นี้แล้ว พรุ่งนี้ดิฉันมีเงินซื้อกับข้าวให้แม่กับลูกทาน มีเงินเหลือนิดหน่อยไปทำบุญที่วัด"

นี่คือสิ่งที่ดิฉันขอ และขอให้ได้ทำทุกวัน รวมไปถึงขอให้มันได้เป็นความจริงในทุก ๆ วันด้วย
อาจจะมากเกินไปด้วยซ้ำ เพราะบางทีดิฉันก็เหนื่อยเหมือนกัน แต่เวลาที่เราได้เห็นหน้าคนที่เค้ารอเราอยู่ข้างหลัง มันเหมือนทำให้เรามีพลังที่จะลุกขึ้นสู้นะ สู้เพื่อเค้า สู้เพื่อคนที่เค้ารักเรา และไม่เคยทำร้ายเราเลยจริง ๆ
ทุกวันนี้ดิฉันก็สู้ และจะสู้ต่อไป
ในเมื่อวันนี้ดิฉันมีงานทำ ดิฉันจะพยายาม เพื่อความฝันเล็ก ๆ ในวันนี้จะได้เป็นความจริงในทุก ๆ วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น