วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

อาขีพหมอนวด


ดิฉันเป็นหมอนวด "หมอนวดแผนไทย และหมอนวดแผนโบราณ" ดังนั้นเราจึงเป็นคนที่ให้เกียรติ และถือว่าอาชีพนี้มีศักดิ์ศรีที่ค่อนข้างมาก เพราะอาชีพนี้ สามารถใช้ในการรักษาหรือบำบัดอาการของโรคข้างต้นได้ ด้วยมือ 2 ข้าง หรือด้วยอวัยวะในส่วนอื่น ๆ ของหมอนวด ไม่ว่าจะเป็น เข่า , ศอก, รวมไปจนถึงเท้า
แต่ในปัจจุบันสังคมไทย ยังมองหมอนวดในทางที่ไม่ดี ในภาพลักษณ์ซึ่งดิฉันจำเป็นต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ในวันนี้่หลาย ๆ คนในสังคมไทยมองอาชีพหมอนวด เป็นอีกภาพหนึ่งที่ไม่ดีเลยในสายตาของหลาย ๆ คน ซึ่งก็เกิดจากการทำตัวของหมอนวดเหล่านั้นเอง ซึ่งดิฉันอาจจะพูดคำ ๆ นี้แรงไปนะ
"ปลาเน่าตัวเดียว ทำให้ปลาเน่าทั้งเข่ง"
คำพูดนี้คงจะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ สังคมไทยมองดูหมอนวด เหมือนผู้หญิงขายบริการ เป็นอาชีพที่ต่ำต้อยและไม่มีคุณค่า ถึงแม้ดิฉันจะเพิ่งเรียนรู้ และอยากที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ในมุมมองต่าง ๆ ของหลาย ๆ คนให้ดีขึ้น เพียงดิฉันคนเดียว คงไม่เพียงพอที่จะสามารถพลิกผันความคิดของหลาย ๆ ท่านได้
เพียงอยากขอสักนิด ขอให้ท่านคิด และให้เกียรติในอาชีพที่ดิฉันกำลังทำอยู่ เพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่เป็นการสืบทดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ และเป็นอาชีพที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก
แต่ก็ยังมีบุคคลกล่มหนึ่งต้องการให้อาชีพนี้ เปรียบเสมือนผู้หญิงบริการ
นี่หรือคุณค่าของคนที่ช่วยเหลือคนในสังคมของคนไทย
ดิฉันไม่เคยปรารถนาให้ใครมายกย่อง หรือมามองว่าดี หรือเก่งแต่อย่างใด
แต่ดิฉันอยากให้หลาย ๆ คนได้รู้จักกับอาชีพนี้ให้ดีจริง ๆ ก่อนที่จะบอกว่า "แค่หมอนวด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น