วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ทางออก



ตัวเราเองเป็นคนที่ศึกษาในพระพุทธศาสนา และหลักธรรม มาพอสมควรเหมือนกัน
ในปัจจุบันนี้ เรารู้ตัวว่า สิ่งที่เราได้รับเกิดจากกรรมเก่าที่เราเคยไปทำกับใครต่อใครเอาไว้ แล้วตัวเราต้องได้รับผลของการกระทำเหล่านั้น
กรรม คือ ผลแห่งการกระทำ
กรรมดี คือ ผลแห่งการทำความดี ในที่นี้ เราควรจะต้องทำความดีโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทนด้วยนะ ไม่ใช่ว่าทำดีเพราะอยากรวย สวดมนต์เพราะอยากรวย อันนี้ไม่ใช่
กรรมชั่ว คือ ผลแห่งการทำความชั่ว เคยคิดไม๊ว่า ทำไมชีวิตของเราทำอะไรก็ไม่ได้ดี ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ตามที ถึงแม้ตัวเราเองจะไม่ไปเบียดเบียนใครก็ตาม แต่ก็ยังมีคนที่ชอบเบียดเบียนเรา หรือว่า ทำไมไม่รวย ทำไมไม่สวย ทำไมชีวิตมีแต่ความทุกข์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นมาจาก ผลแห่งการทำความชั่ว ที่ตัวเราเคยทำเอาไว้โดยที่เราไม่รู้เลยว่าไปทำเค้าไว้ตอนไหน

คำว่า "บังเอิญ" ไม่มีบนโลกใบนี้นะ ทุกสิ่งเกิดขึ้นเพราะ "กฎแห่งกรรม"
เมื่อถึงเวลาที่ต้องชดใช้กรรมที่เราเคยทำเอาไว้ ไม่ว่าสิ่งใดก็ไม่สามารถช่วยเราได้ ยกเว้นตัวเราเอง
ตัวเราเท่านั้นที่สามารถช่วยตัวเองได้ ช่วยยังไงเหรอ
"ก็ทำความดีไง ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ การทำบุญ การทำทาน การทำสมาธิ การดูแลบุพการี สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการทำความดีทั้งสิ้น"
กรรมเก่า เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้ แต่เราสามารถสร้างกรรมใหม่ ซึ่งเป็นกรรมดีให้ช่วยบรรเทาในส่วนของกรรมเก่าเหล่านั้นได้บ้าง อาจจะได้ไม่มากก็น้อย จากหนักก็จะกลายเป็นเบา และจากเบาอาจจะหายไปเลยก็ได้ "คำพูดนี้เป็นคำพูดของสมเด็จพุฒาจารย์โต" ซึ่งตัวเราขอนำมาเผยแพร่ในบล๊อกนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้หลาย ๆ คนที่กำลังเป็นทุกข์อยู่

ตัวเราเองก็ทุกข์ ยิ่งเราทำความดีเรายิ่งเป็นทุกข์ เพราะความดีสมัยนี้ทำยาก แต่ทำไปเถ่อะ ใครไม่เห็น แต่ตัวเราเห็น ฟ้าเห็นว่าเราทำดี โดยความบริสุทธิ์ใจ

กำลังใจ เราสร้างได้ด้วยตัวเราเอง
เราเกิดมาตัวคนเดียว ตายไปก็ตายคนเดียวเช่นกันนะ
สิ่งที่เรานำไปได้มี 2 อย่าง คือ บุญกับบาป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น