วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

คำกล่าวโบราณ


"สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ"
นี่เป็นคำพูดที่ดิฉันเพิ่งเคยได้ยินมา หลังจากที่มีชีวิตเกิดอยู่บนแผ่นดินไทยมาเกือบ 30 ปี
คำพูดนี้เป็นคำพูดที่คนเฒ่าคนแก่ มักใช้สอนลูกหลาน ให้ประพฤติ ปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง ดีงาม
ซึ่งจะเป็นคำสอนสำหรับลูกสาว หลานสาว

ดิฉันเพิ่งซึ้งกับคำ ๆ นี้ก็เมื่อไม่นานมานี้เอง
ในความคิดของดิฉัน ความหมายของคำ ๆ นี้เป็นอย่างนี้นะ (แต่ไม่รู้เมหือนกันว่าคนอื่นว่ายังไงกันบ้าง)
"ตัวเราเป็นผู้กำหนด ในทุก ๆ สิ่งที่จะทำให้คนรอบข้างมองมาที่เรา ทุกสิ่งล้วนขึ้นอยู่กับความประพฤติของตัวเราเอง
ไม่มีใครสามารถตีคุณค่าในตัวของเรา ให้มีค่าแค่ไหนได้หรอก ยกเว้นเราทำตัวให้คนอื่นเค้าตีค่าเราได้
คนทุกคนเกิดมาล้่วนมีคุณค่าอยู่ในตัวเอง ไม่ว่าคุณค่าเหล่านั้นจะมากหรือน้อยก็ตาม
มันขึ้นอยู่กับการกระทำของตนเองทั้งสิ้น"

ขนาดดิฉันคิดว่าตัวเองก็เจนจบมาหลายเรื่อง กระบวนความแล้วเช่นกัน แต่พอมารู้ซึ้งในคำ ๆ นี้จริง ๆ ก็ทำให้อึ้งได้เหมือนกัน
ถ้าอยากมีคุณค่า แล้วเราจะทำตัวให้ด้อยค่าไปทำไม
สมัยนี้ไม่จำเป็นที่ผู้หญิงจะต้องไปนั่งง้อให้ผู้ชายมาเป็นช้างเท้าหน้าอีกต่อไปแล้ว

คุณค่าของผู้หญิงในสมัยนี้ เราต้องยอมรับในระดับหนึ่งว่า ค่อนข้างจะพัฒนาไปได้ไกลมาก ๆ แล้ว ไกลกว่าสมัยโบราณเยอะ แต่คำสอนในสมัยก่อน ก็สามารถให้ข้อคิดและทำให้ลูกหลาน "หยุด ชะงัด" ได้สักนิดเหมือนกัน

หยุด เพื่อที่จะคิด
ดิฉันก็เป็นเช่นกัน หยุดสักนิด เพื่อที่จะได้ใช้เวลาที่หยุดนั้น คิดให้ดีถึงสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ว่ามันเหมาะสม มีคุณค่าต่อตัวเราเองหรือไม่ หรือทำไปแล้วจะมีแต่คนดูถูก

ดิฉันต้องขอบคุณคำสอบโบราณที่ทำให้ได้คิดแม้สักนิด
ก็ยังดีกว่าไม่ได้คิดอะไรเลย
ดีกว่าไม่มีอะไรมาทำให้เอะใจ หรือชะงัก
ปล่อยตัวปล่อยใจ ไปกับกิเลส ตัณหา และราคะ
ซึ่งตัวดิฉันก็ยังเป็นอยู่
ขนาดอ่านหนังสือธรรมะ ยังดีแตกได้เหมือนกันนะ
เฮ้อ
คำกล่าวเหล่านี้จะยังคงมีเหลือไว้ให้ลูกหลานได้จดจำอีกนานไม๊
เป็นคำถามที่เพิ่งคิดได้เมื่อกี้นี้เอง
จริง ๆ รุ่นดิฉันนี่ก็ไม่ใช่รุ่นใหม่แล้วนะ
แต่คำพูดนี้ ดิฉันเพิ่งจะได้ยินมา
ส่วนคำพูดอื่น ๆ วันหลังจะยกมาฝากละกันนะ

หยุดเพื่อคิด
เปลี่ยนความคิดให้เป็นไปในทางที่สร้างสรรค์
ดีกว่าปล่อยให้ความคิดเหล่านั้นทำร้ายตัวเราเอง
จริงไม๊

ตัวเราเองเท่านั้นที่เป็นผู้กำหนดคุณค่าให้ตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น