วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

เพื่อลูก เพื่ออนาคต


สมัยตอนเป็นนักเรียน คุณครูเคยสอนเสมอว่า
"ครอบครัวเป็นสังคมเหมือนกัน แต่เป็นสังคมเล็ก ๆ และอยู่ใกล้กับตัวเรามากที่สุด"
"ครอบครัวสามารถสอนให้เด็กคนหนึ่ง เป็นคนดี หรือเป็นคนเลวได้ในเวลาเดียวกัน"
"ครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับทุก ๆ อย่างที่เด็ก ๆ จะสามารถเรียนรู้ได้"
"ครอบครัวคือสิ่งที่คนบางคน ต้องการ ขวนขวาย ค้นหา และพยายาม แต่ไม่เคยพบเจอจนชั่วชีวิต"
ดิฉันก็เป็นเช่นกัน
สำหรับดิฉันครอบครัว เป็นเหมือนความฝันตลอดเวลา แม้ว่าในปัจจุบันนี้ดิฉันจะมีครอบครัวแล้วก็ตาม มีแม่ของเรา มีลูกของเรา และมีสามีเป็นของเรา แต่มันไม่เคยเหมือนที่ดิฉันฝันไว้เลยจริง ๆ
"ไม่เคยมีภาพที่พ่อแม่ และลูกหยอกล้อกัน"
"ไม่เคยมีภาพที่พ่อจะทำให้ลูกหัวเราะให้ได้เห็นบ่อย ๆ"
"ไม่เคยมีภาพที่พ่อสอนลูกให้อ่าน หรือเขียนหนังสือเลย"
สำหรับดิฉัน สามีแทบจะไม่มีบทบาทสำคัญเลย ภายในครอบครัวเล็ก ๆ ของดิฉันเอง สามีของดิฉันเค้ากำลังคิดอะไรอยู่เหรอ เค้ากำลังมองหาสิ่งที่เรียกว่าความฝันของตัวเอง และทำให้เป็นจริงให้ได้ในทุก ๆ ทางที่มีโอกาส แต่เค้าไม่สามารถทำให้วันนี้ชีวิตของเค้ามีความสุขได้จริง ๆ
ดิฉันคิดนะ "ถ้าวันนี้เรายังไม่มีความสุข แล้วพรุ่งนี้เราจะมีเหรอ"
ดิฉันไม่เคยขอให้เค้าร่ำรวย ไม่เคยขอให้เค้าเป็นผู้นำที่ดี ไม่เคยขอให้เค้าเลิกเจ้าชู้ ไม่เคยขอให้เค้าทำอะไรเพื่อดิฉันเลย แต่ดิฉันขอแค่ให้เค้ารักและสามารถดูแลลูกได้ ถ้าเมื่อวันใดไม่มีดิฉันอยู่ แต่มันคงจะเป็นไปไม่ได้หรอก
ดิฉันขอแค่ให้เค้ารักลูกมาก ๆ
ดิฉันขอแค่ให้เค้าดูแลลูกบ้างเมื่อมีเวลา
ดิฉันอยากให้พ่อกับลูกมีความผูกพันกันบ้างไม่ต้องมากมาย
ดิฉันอยากให้ลูกรู้ว่า "พ่อมีหน้าที่ปกป้องลูก"
ดิฉันอยากให้ลูกได้รับรู้ว่า "ผู้ชายจริง ๆ เค้าเป็นยังไง"
แต่มันคงสายไปแล้วสำหรับครอบครัวของดิฉัน ซึ่งมีสามีก็เหมือนไม่มี ดิฉันต้องสอนให้ลูกช่วยตัวเองตั้งแต่ลูกเพิ่ง 4 ขวบ หัดทำมาม่าคัพทานเองได้ หันป้อนข้าว และอาบน้ำเองได้ โดยที่คุณยายคอยดูอยู่ห่าง ๆ ดิฉันมีความจำเป็นต้องสอนลูกให้เค้าเข้มแข็ง เพื่ออนาคตของเค้าเอง ดิฉันคงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ยืนยาวเพื่ือตัวลูก ในวันนี้สิ่งใดที่ดิฉันทำให้ลูกได้ ดิฉันก็จะทำ เพื่อที่ดิฉันจะได้รู้สึกว่า ดิฉันทำดีแล้ว เพื่อคนที่เรารัก และห่วงใยที่สุดในโลกใบนี้
ในเมื่อเค้ามีพ่อ ก็เหมือนไม่มี ดิฉันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสอนให้ลูกรู้จักปกป้องตัวเอง และโตขึ้นมาเพื่อปกป้องแม่ รวมไปถึงขอให้เค้าเป็นคนดีของสังคม คงไม่ใช่คำขอที่มากเกินไปใช่ไม๊

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น