วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทางออกแห่งทุกข์


ไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้มากมายขนาดนี้
คำพูดที่บอกเอาไว้ว่า
คนจะงาม งามน้ำใจ ใช่ใบหน้า
คนจะสวย สวยจรรยา ใช่ตาหวาน
คนจะแก่ แก่ความรู้ ใช่อยู่นาน
คนจะรวย รวยศีลทาน ใช่บ้านโต


ไม่ได้หลงตัวเองนะ แต่ผู้หญิงทุกคนอยากสวย อยากจะดูดีอยู่ตลอดเวลา แต่เชื่อไม๊ว่าจริง ๆ แล้ว
เสน่ห์ที่แท้จริง มันอยู่ที่ใจ (ถ้าจิตใจของเราคิดแต่สิ่งดี ๆ ไม่คิดร้ายกับใคร หรือใครจะทำอะไรให้เราเดือดร้อนขนาดไหน ถ้าเราให้อภัยเค้าได้ ก็ควรจะให้ซะ) แล้วเสน่ห์ที่แท้จริงจะปรากฎออกมาเอง

ความงดงามที่แท้จริงโดยปราศจากการปรุงแต่งใด ๆ เกิดขึ้นมาได้โดยที่เราควรทำจิตใจของเราให้งดงามจริง ๆ ก่อนนะ
ไม่ใช่แบบว่า ปากบอกไม่โกรธ แต่ใจนี่เป็นไฟไปแล้ว (อาการแบบนี้ยิ่งหนัก ตีนกามาเร็วมากเลย ดีไม่ดีเป็นโรคหัวใจอีกนะ ถ้าทำไม่ได้ควรระเบิดออกไปเลย อย่าไปใส่หน้ากากให้คนอื่นเค้า มันไม่ดี เหมือนว่าเราไม่จริงใจ)

ถึงแม้ตัวเราเองจะพยายามทำทุกทางให้สวยอยู่ตลอดเวลา แต่สุดท้ายเราก็ไม่สามารถดึงใจให้สามีกลับมารักเราได้เหมือนเดิม ต่อให้เราพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ทำหน้าที่ของแม่ ทำหน้าที่ของเมีย ต่อให้ดีแค่ไหน ก็ไม่ดีในสายตาเค้า

ในวันนี้ เราได้ข้อคิดจากความพยายามทั้งหลายทั้งปวงที่เราเคยทำ สุดท้ายมันก็เหมือนเดิม ต่อให้เราสวยกว่านี้อีกร้อยเท่าพันทวี ถ้าคนคิดจะนอกใจ ยังไงก็นอกใจ ไม่มีทางที่เค้าจะสามารถรักเราคนเดียวได้ตลอดหรอก

เราเลยกลับมาคิดใหม่ คิดช้า ๆ คิดซ้ำ ๆ ให้หนักแน่นที่สุด
เราจะพยายามไม่คิดร้ายกับเค้า
เราจะพยายามไม่โกรธ หรืออาฆาตเค้า
เราจะพยายามไม่ถามเค้าว่าทำไม
เราจะพยายามขออโหสิกรรม และแผ่เมตตาให้ได้ทุกวัน
เพื่อให้เรากับเค้าได้หมดเวร หมดกรรมต่อกัน

บางครั้งเราคิดว่าเราเจ็บวันนี้มันมากที่สุดในชีวิตแล้ว แต่เปล่าเลยมันมีอีกครั้งที่เจ็บหนักกว่าเดิมอีก แล้วมันก็เจ็บมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เข้าใจเหมือนกันนะว่าทำไม เจ็บแทบขาดใจ เหมือนใจจะขาด
จริง ๆ ชั่วโมงบินเรื่องคู่ของเราก็เยอะนะ แต่เราไม่สามารถช่วยตัวเองได้เหมือนกัน ทุกวันนี้ก็ขอยึดในคำสอนของพระพุทธเจ้า เครื่องยึดเหนี่ยวของจิตใจ (เป็นทางออกที่ดีที่สุดจริง ๆ สำหรับความทุกข์ทุกรูปแบบ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เจอทางออก ถ้ามาศึกษาด้านนี้ ยังไงก็เจอ)
คำว่า "บังเอิญ" ไม่มีบนโลกนี้หรอกนะ ที่บังเอิญน่ะ มันเกิดมาจาก "กรรมลิขิตให้เจอ" ต่างหาก

เฮ้อ
ขนาดว่าเจอมาเยอะ ก็ยังเจ็บเยอะ
ขนาดว่ามีที่พึ่งทางใจ ก็ยังเผลอให้จิตตกอยู่บ่อย ๆ

วิธีนี้ดีที่สุดจริง ๆ
พระพุทธเจ้า ได้ตรัสเอาไว้ว่า พระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่ผู้ปฏิบัติเท่านั้นที่จะรู้ได้ ใครไม่ได้ปฏิบัติก็จะไม่รู้
ขนาดปฏิบัตินะเนี่ย ยังเกือบไม่รอด
แต่เราก็จะทำต่อไปนะ
เราเชื่อในคำสอนของพระพุทธเจ้า
ทางออกแห่งทุกข์ คือ สติ (ยังไงล่ะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น