วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สิ่งดี ๆ ที่เราแบ่งปันได้


บางครั้งการทำความดี คงไม่จำเป็นต้องใช้เงินเสมอไปนะคะ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ทราบ

แค่เรารู้สึกดี ไม่คิดร้ายกับใคร ไม่มีจิตริษยาใคร หรือไม่แม้กระทั่งการพูดโกหก เหล่านี้ก็ืถือว่าเราทำความดีแล้วนะคะ

ลองคิดดูสักนิดละกัน

วันนี้คุณทำความดีรึยัง

สิ่งที่เราบอกกับลูกทุกครั้งที่ลูกไปโรงเรียน แล้วเค้าจะต้องร้องไห้ เพราะเพื่อน ๆ ในโรงเรียนของลูกจะเป็นเด็กที่เรียนเก่งพอสมควร และมีพัฒนาการที่ดี ซึ่งลูกเราจะเป็นปมด้อยมากนะ
ทุกเช้าเราจะบอกกับเค้าว่า "แม่ไม่ต้องการเห็นลูกเป็นคนเก่ง แต่แม่ต้องการเห็นลุกเป็นคนดีของสังคมเท่านี้ก็พอแล้ว"

ซึ่งพอหลัง ๆ มาเค้าก็จะไม่ค่อยร้องไห้แล้วนะ อาจจะเป็นเพราะว่าเค้าไปโรงเรียนแล้วเค้าไม่สามารถทำในสิ่งที่เพื่อน ๆ ทำได้ หรือเค้าอาจจะทำได้ไม่เหมือนเพื่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เราสามารถบอกลูกของเราให้เค้าเชื่อมั่นได้ด้วยตัวเราเองนะว่าไม่เป็นไรหรอก ถึงลูกจะไม่เก่งเหมือนใคร แต่เราก็รักลูกของเราเท่าเดิม

การสอนลูกให้เป็นคนดีของสัมคมนั้น



เราเองก็ยังไม่สามารถตอบได้นะ ว่าลูกของเราเค้าจะเป็นเด็กดีของสังคมแค่ไหน แต่ทุกวันนี้สิ่งที่บอกให้ลูกทำ

ก็จะมีการเคารพผู้ใหญ่ การอ่อนน้อมถ่อมตน การพูดจา และมารยาทเล็ก ๆ น้อย ๆ

เด็กอายุแค่ 4 ขวบกว่า ๆ เองอ่ะ แต่เวลาจะให้ไหว้ผู้ใหญ่ เราจะต้องมีไม้หรือไม่ก็ต้องคอยขู่เค้า ให้เค้าทำ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันนะว่าทำไม

แต่พอเราทำให้เค้าดู ว่าเราก็ทำ ปรากฎว่าเค้าทำตามเลยนะ เอาแบบว่าเรียบร้อยเลยแหล่ะ

ทีนี้พอลองนึกข้อนี้ออก เราก้เลยเริ่มชวนลูกทำกิจกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะไปทำบุญที่วัด หรือไปใส่บาตรตอนเช้า ไปให้อาหารปลา ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่าง ๆ ก็จะพาลูกไปด้วยนะ

หรือบางทีเวลาที่เราไหว้พระ เค้าก็จะมาไหว้ด้วย

อย่างนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนเค้าไปไนตัวก็ได้นะ ให้เค้ารู้จักทำในสิ่งที่เราเองผู้เป็นแม่ก็ทำเหมือนกัน

เค้าจะได้ไม่ต้องถามตัวเองไง ว่าแล้วทำไมไม่เห็นแม่ทำเลย

อันนี้เป็นเรื่องที่อยากเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังมากกว่า

เด็ก ๆ ต้องการความอบอุ่นจากอ้อมกอดของแม่ มากกว่าเงินตรานะคะ

ลองดูสิ แล้วจะรู้

ถ้าเราไม่ค่อยมีเวลามาก ต้องทำงานล่ะก็

ก่อนนอนลองกอดลูกสักครั้งสิคะ แล้วจะรู้สึกว่ามีไอ้ที่เหนื่อยมาแทบจะขาดใจน่ะ หายไปเป็นปลิดทิ้งเลยนะ

ไม่น่าเชื่อนะคะ ว่าเราจะรักลูกได้มากขนาดนี้

แล้ววันหลังจะมาเล่าให้ฟัง

เราน่ะไม่น่าจะเป็นคนที่รักลูก และหลงลูกได้มากขนาดนี้หรอกค่ะ

ไว้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น