วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ละครชีวิต


เราไม่อยากเป็นผู้ทำลายชีวิตครอบครัวของเราเอง
เราไม่อยากให้ลูกต้องกำพร้าพ่อ
เราไม่อยากทำลายความผูกพันที่เรามีกับสามีมานานกว่า 6 ปี
เราไม่อยากให้ชีวิตของเราต้องเปลี่ยนแปลงไป

ถึงแม้สามีของเราจะไม่ใช่คนรวย หรือเป็นคนดีสักเท่าไหร่
ถึงแม้เค้าจะเป็นคนเจ้าชู้ ไม่ค่อยขยันทำมาหากิน
ถึงแม้เค้าจะไม่ค่อยรักเรา หรือรักลูกสักเท่าไหร่
แต่ในวันที่เราไม่มีใคร สามีของเรา ผู้ชายที่ไม่เอาไหนในสายตาของใคร ๆ ก็ยืนอยู่เคียงข้างเราเสมอ วันนี้เราได้ผ่านบททดสอบอีกบทหนึ่งของชีวิตได้แล้ว นั่นคือการที่สามีนอกใจ เจ้าชู้ และไม่มีความเป็นผู้นำ ถ้าถามว่า 3 รายการนี้สำคัญมากไม๊สำหรับชีวิตครอบครัว เรามองว่าถ้าสำหรับผู้หญิงคนอื่นคงจะสำคัญมาก ๆ แต่สำหรับเราแล้ว มันไม่ได้สำคัญเลยจริง ๆ เราเพิ่งได้รู้ซึ้งถึงตัวตนของสามีเราในวันนี้นี่เอง
เค้าไม่ได้เป็นผู้นำให้กับชีวิตของเราหรือของลูกนะ แต่เค้าจะอยู่ข้าง ๆ เราและลูกเสมอ ชีวิตครอบครัวของเรามีอายุมานานกว่า 6 ปีแล้ว จริง ๆ เราเคยคิดอยากจะเลิกกับเค้านะ แต่เราไม่สามารถทำได้ เราก็เฝ้ารอเวลาให้เค้าเลิกจากเราไปเอง เพราะทุกวันนี้เค้าก็ยังมีผู้หญิงของเค้าอยู่ แล้วเราก็ไม่เข้าใจว่าเค้าจะมีเราไปทำไม ตอนนี้เราก็ยังไม่เข้าใจเหมือนเดิม เพียงแต่สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดสำหรับชีวิตครอบครัวของเราในวันนี้ก็คือ "เรามีความสุขกับสามีและลูกในวันนี้ พรุ่งนี้่จะเป็นยังไงเราไม่รู้ ถึงแม้วันนี้เราจะไม่มีเงินตรา หรือญาติพี่น้องเหมือนเช่นวันวานอีกแล้วก็ตามที แต่ทำไมวันนี้เรากลับรู้สึกได้ถึงความสุขก็ไม่รู้นะ เราต้องทำงานหนัก สามีของเราก็ต้องทำงานหนัก เราแทบจะไม่ค่อยมีเวลาได้เจอกันนักหรอกนะ แต่ทำไมเราถึงได้รู้สึกมีความอบอุ่นขึ้นในใจอย่างบอกไม่ถูกก็ไม่รู้เหมือนกัน
มันเป็นความสุขจริง ๆ ที่ไม่ต้องผ่านการใส่หน้ากาก ฉาบไว้บนใบหน้าเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป ต้องบอกว่าชีวิตครอบครัวของเรานั้น มันก็คงจะเหมือนกับอีกหลาย ๆ ครอบครัวที่เค้าเรียกว่า "สุข ๆ ดิบๆ" สินะ

ระยะเวลา 6 ปี มันอาจจะนานสำหรับใครบางคน แต่สำหรับเรา ระยะเวลา 6 ปีที่ผ่าน เราอยู่ด้วยกันเหมือนมันไม่นานเลยนะ เหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้นสำหรับหลาย ๆ เหตุการณ์ ไม่ว่าจะสุข หรือทุกข์ เพราะเราอยู่ร่วมกันในแบบที่เรียกว่า "เพื่อน" มากกว่าการอยู่ร่วมกันฉันสามีและภรรยา
เมื่อเราท้อ เราก็อยากจะเลิกกับสามี เพื่อไปหาอนาคต หรือสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่แน่ว่าจะดีกว่าหรือไม่ ในวันนี้เราก็ไม่สามารถยืนยันได้หรอกนะว่า เรากับสามีจะยังไม่เลิกกกัน เพราะเราคงไม่มีวันเลิกกกับเค้า แต่เราไม่รู้ว่าเค้าจะเลิกกับเราเมื่อไหร่ เค้ายังมีผู้หญิงอีกคนหนึ่งซึ่งคบกันอยู่ และเราก็ไม่รู้ด้วยว่ามันลึกซี้งเพียงใด ในขณะที่เราไม่มีใครเลย เรามีแค่แม่ กับลูกเท่านั้น เราถึงบอกไงว่าเราไปจากเค้าไม่ได้หรอก แต่เราไม่รู้ว่าเค้าจะไปจากเราเมื่อไหร่
พรุ่งนี้จะเป็นยังไงเราไม่รู้ เราแค่อยากบอกว่าวันนี้ เรามีความสุขมาก ๆ กับการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเราไม่รู้หรอกนะว่ามันจะจบยังไง เพราะเราไม่กล้าคิดถึงตอนจบ ถ้ากลางเรื่องมันมีความสุข เราก็ควรมีความสุขกับมันมาก ๆ จริงไม๊

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น