วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ปัญหามีทางออกเสมอ


สำหรับทุกชีวิตที่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้
เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า
นับตั้งแต่วันที่เราลืมตาขึ้นมาดูโลกจนถึงทุกวันนี้
เราได้พบเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย
ที่มีผลในการดำเนินชีวิต และการตัดสินใจ

เพียงแต่ว่า
เมื่อตอนที่เรายังเป็นเด็กอยู่นั้น
เราไม่ได้เผชิญหน้ากับปัญหาเพียงลำพัง
เรามีพ่อ มีแม่ มีญาติพี่น้อง
คอยช่วยเหลือ คอยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้
ถึงวันนั้นเราจะท้อแท้ หรือหมดกำลังใจ
แต่เรายังมีคนคอยเป็นที่พึ่งให้เราอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่เราหมดหวัง
เราไม่เคยอยู่คนเดียว
ทุกครั้งที่เราอยากมีกำลังใจ
เราสามารถขอความเห็นใจจากพี่น้องมากมาย
ทุกครั้งที่เราอยากขอความช่วยเหลือ
เราก็มีมือมากมายคอยโอบอุ้ม และปกป้องเราเสมอ


และวันนี้
เมื่อเราเติบโตแล้ว
เรามีครอบครัวเป็นของตัวเองแล้ว
เราก็ยังปรารถนาจะให้มีคนคอยปกป้องเราเหมือนเช่นเดิม
แต่คงเป็นไปไม่ได้แล้ว
เพราะในวันนี้ ความรับผิดชอบของเราต้องมากขึ้น
และที่สำคัญ เราต้องโตขึ้น
ต้องมีประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตมากขึ้น
เพื่อที่เราจะสามารถแก้ปัญหาให้กับลูกของเราได้
เหมือนเช่นที่พ่อแม่ หรือลุงป้า หรือน้าอา
เคยช่วยเหลือเรามาก่อน

ปัญหามีไว้แก้ไข
ปัญหามีไว้เพื่อให้เรามีประสบการณ์
ปัญหามีไว้เพื่อให้เรามีความพยายาม
และสำหรับทุกปัญหามันมีทางออกเสมอ
เพียงแต่ในวันนี้ เราอาจจะยังไม่เจอทางออก
หรืออาจเป็นเพราะยังไม่ถึงเวลา
แต่ทุกปัญหามีทางออกจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น